Để tiết kiệm thời gian chọn font, chỉnh sửa trong khi type thì ta thường sử dụng Actions hoặc Tool Preset, trong bài viết này mình sẽ giới thiệu về tác dụng và cách sử dụng, tạo một Actions để sử dụng trong type.

Thông thường, mình sử dụng Actions để chỉnh sửa đoạn văn bản đã hoàn thiện còn sử dụng Tool Preset với văn bản chưa type.

Tại sao ư? Cái này thật ra các bạn cứ đọc hết cả 2 bài viết về ActionsTool Preset trong type thì sẽ hiểu ngay thôi, mình sẽ không đi sâu vào giải thích.

Về Actions, nếu bạn nào muốn tìm hiểu rõ thì xin hãy CLICK VÀO ĐÂY để tìm hiểu thêm, còn trong bài viết này mình sẽ tập trung vào khoản type thôi.

Vì mình thường sử dụng Actions để đổi font cho Layer text nên ta sẽ chọn luôn Layer text sau:


Trong công cụ Layers thì nó sẽ là:

Tiếp theo ta chọn Actions, hoặc vào Window -> Actions, sau đó nó sẽ hiện ra một loạt thư mục Actions đã được tạo từ trước.

Trong Actions của mình thì mình có tạo một thư mục “Font” riêng biệt, mình khuyên các bạn cũng nên làm như thế.

Sau đó ta chọn font chữ mà mình muốn đổi.

Ví dụ như ta muốn thay đổi từ font ban đầu sang font TU lớn tiếng sau, thì ta sẽ chọn Actions TU lớn tiếng rồi bấm nào nút Play. Nó sẽ tự động chuyển đổi sang font TU lớn tiếng

Kết quả ta sẽ có được như sau:


Nếu các bạn đã đọc qua bài viết về Actions mình có chia sẻ ở đầu trang thì các bạn cũng biết làm thế nào để tạo một Actions font cho riêng mình rồi nhé ^^.

Còn đây là điều đáng chú ý khi tạo 1 Actions font, các bạn sẽ phải thay đổi toàn bộ các thông số được đánh dấu vuông hồng như những hình dưới đây:

1. Thay đổi Character (Tìm hiểu thêm trong bài Cách chỉnh Layer text cơ bản)

2. Thay đổi Paragraph (Tìm hiểu thêm trong bài Căn khung, căn lề chữ trong PTS)

3. Thay đổi Justification (Tìm hiểu thêm trong bài Chỉnh dòng cân đối trong PTS)

Vậy là các bạn đã có thể tự tạo Actions để thay đổi font tùy ý. Nhân tiện thì mỗi một font của mình thì mình sẽ có post kèm theo luôn cả Actions lẫn Tool Preset nhé :) nếu các bạn tải font của mình thì nên tải về cả Actions lẫn Tool Preset để tiện sử dụng :)

Mong bài viết này giúp ích được các bạn!